Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Ý nghĩa rồng đá

Rồng trong phong thủy tượng trưng cho quyền lực, địa vị, giúp cuộc sống yên lành, công việc phát triển vượt bậc… Ngoài ra, rồng đá là vật phẩm hàng đầu để trừ khử những kẻ tiểu nhân. Bạn có thể đặt Rồng đá trong phòng làm việc, phòng khách… Ngoài ra, để phát huy hiệu quả cần chọn một phương vị trốt nhất, một ngày giờ phù hợp với tuổi của mình để an vị

rồng đá

Tượng rồng đá

Trong mỹ thuật dân gian Việt Nam, chúng ta thường gặp hình tượng bốn con vật thiêng mà người Việt gọi là tứ linh, đó là Long, Lân, Quy, Phượng. Trong bốn con vật đó thì rồng thường gặp hơn cả. Từ lâu, hình tượng Rồng đã đi sâu vào tiềm thức người Việt. Rồng gắn với nguồn gốc của người Việt qua truyền thuyết cha Rồng Lạc Long Quân lấy mẹ Tiên Âu Cơ. Rồng ghi dấu qua các địa danh:  Hà Nội - thủ đô cả nước có tên gọi đầu tiên là Thăng Long (rồng bay); vùng Đông Bắc Việt Nam có địa danh Hạ Long (rồng hạ); đồng bằng Nam Bộ phì nhiêu được làm nên bởi dòng sông mang tên Cửu Long (chín rồng). Hình tượng con rồng thay đổi theo dòng lịch sử,qua các triều đại.

Là biểu tượng của sự cao quý, của sức sống vĩnh hằng và sức mạnh vũ trụ nên hình tượng Rồng được sử dụng nhiều trong kiến trúc cung đình, đình chùa, trang phục vua chúa. Hình tượng con Rồng trong các thời kỳ lịch sử mỹ thuật (thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn) có những đặc điểm khác nhau. Việc xác định phong cách thể hiện con Rồng qua các thời kỳ sẽ là một căn cứ để xác định niên đại công trình kiến trúc nào.



0 nhận xét :

Đăng nhận xét